Thực hiện Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 15 tháng 01 năm 2024 của UBND huyện Yên Mỹ về việc Nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trên địa bàn huyện Yên Mỹ năm 2024;
Ủy ban nhân dân xã Giai Phạm ban hành Kế hoạch nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trên địa bàn xã năm 2024 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ tại Chỉ thị số 06/CT-CTUBND ngày 17/5/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Hưng Yên, phấn đấu Chỉ số PAPI của xã Giai Phạm năm 2024 tăng bậc so với năm 2023.
b) Phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách. Nâng cao chất lượng điều hành, quản trị và hành chính công của bộ máy chính quyền từ xã đến thôn, xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, thống nhất, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp đối với nhân dân.
c) Xác định cụ thể trách nhiệm của cơ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao Chỉ số PAPI của xã; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Nhà nước, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong nỗ lực cải thiện Chỉ số PAPI.
2. Yêu cầu:
- Kế hoạch được triển khai đồng bộ ở các cấp chính quyền. Quá trình thực hiện cần kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các bộ phận và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã; xác định cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, kiên trì, liên tục.
- Tổ chức các hoạt động thực chất, hiệu quả; kết hợp với các nội dung liên quan đến công tác cải cách hành chính, dân vận chính quyền, xây dựng và thực hiện dân chủ sơ sở; linh hoạt trong quá trình thực hiện phù hợp với các điều kiện thực tế tại cơ quan.
- Các ban ngành, đoàn thể, các bộ phận chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, thực hiện tốt yêu cầu; thấu hiểu, chia sẻ và kịp thời giải quyết các vướng mắc, bức xúc của Nhân dân, của tổ chức và cá nhân; đánh giá đúng thực trạng, xây dựng Kế hoạch thực hiện các nội dung liên quan đến việc xác định Chỉ số PAPI.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nội dung “Tham gia của người dân cở cấp cơ sở”
- Triển khai thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn về bầu cử; tuyên truyền, phổ biến thông tin về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Tổ chức thực hiện tốt công tác bầu cử các chức danh lãnh đạo, người đại diện của tổ chức... ở cấp xã, thôn.
- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tập trung trọng tâm tuyên truyền đến người dân về những nội dung chính quyền phải công khai để người dân biết; nội dung người dân được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát và quyết định; nội dung người dân được tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định; nội dung người dân được quyền giám sát... phổ biến và mở rộng các kênh giao tiếp thông tin với người dân qua các hình thức ứng dụng trực tuyến, thư điện tử...
- Tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, kiểm tra, giám sát các nội dung thuộc quyền của người dân. Đặc biệt, đối với những khoản đóng góp (xã hội từ thiện, xây dựng, sửa chữa công trình công cộng, xây dựng nông thôn mới...), đảm bảo nguyên tắc dân chủ, do người dân quyết định thực hiện và quyết định mức đóng góp; có giám sát của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng hoặc Ban Thanh tra Nhân dân.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy chế dân chủ ở cơ sở.
2. Nội dung “Công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách”
- Đẩy mạnh việc công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời các thông tin, số liệu thuộc phạm vi quản lý dưới nhiều hình thức truyền thông, mạng xã hội để người dân thuận tiện trong việc tra cứu và sử dụng thông tin theo quy định; công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của địa phương; thường xuyên tổ chức các cuộc gặp tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để lấy ý kiến tham gia vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước tại địa phương.
- Thực hiện điều tra, rà soát, bình xét và công nhận đối tượng hộ nghèo hằng năm theo đúng quy định, hướng dẫn của tỉnh; thực hiện công khai danh sách hộ nghèo tại trụ sở UBND cấp xã, điểm sinh hoạt cộng đồng thôn, khu dân cư... đảm bảo quy định về thời gian công khai, nội dung công khai, địa điểm công khai. Công khai kịp thời những thông tin về chính sách xã hội cho người nghèo để Nhân dân biết, Nhân dân bàn, giám sát thực hiện.
- Thực hiện đúng, đủ quy định về công khai, minh bạch thu chi ngân sách cấp xã. Bảo đảm việc niêm yết công khai danh mục thu, chi cụ thể để Nhân dân được biết và giám sát; việc công khai phải cụ thể, chi tiết, hình thức công khai phải phù hợp, thuận tiện để người dân có thể tiếp cận và giám sát. Tăng cường công tác giám sát của HĐND cấp xã, các đoàn thể và Nhân dân; kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý tài chính, tài sản công.
- Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất; công khai kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn xã. Thực hiện đúng quy định về việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân đối với dự thảo về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương. Tiếp thu đầy đủ, giải trình, thông tin kịp thời, xem xét điều chỉnh và công khai để người dân được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương. Thường xuyên kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại UBND cấp xã.
3. Nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật khiếu nại, tố cáo, pháp luật hòa giải ở cơ sở trên địa bàn. Cán bộ, công chức thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ, thường xuyên theo quy định; tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân.
- Tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư khi phát sinh nội dung, vấn đề bức xúc trong quá trình triển khai nhiệm vụ theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, những nội dung khác người dân quan tâm và UBND xã xác định cần tổ chức đối thoại.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật với người dân, đẩy mạnh mô hình trợ giúp pháp lý, phát huy tối đa năng lực của tổ hòa giải ở cơ sở; giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ người dân tiếp cận các dịch vụ tư pháp khi người dân có nhu cầu; phối hợp hiệu quả với Tòa án nhân dân các cấp trong việc giải quyết hiệu quả các tranh chấp dân sự đảm bảo đúng quy định của pháp luật, dứt điểm, thấu tình đạt lý.
4. Nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”
- Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các văn bản có liên quan về phòng, chống tham nhũng bằng nhiều hình thức để cán bộ, công chức, viên chức biết, thực hiện và người dân giám sát việc thực hiện. Phát huy vai trò giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã và Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; có chính sách và cơ chế bảo vệ người dân khi thực hiện việc tố cáo hành vi tham nhũng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, kiểm tra công vụ, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công khai báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng hằng năm của UBND xã trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình tổ chức, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã (Bộ phận Một cửa) để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động. Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, chống phiền hà, sách nhiễu trong lĩnh vực y tế, giáo dục.
- Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
5. Nội dung “Thủ tục hành chính công”:
- Thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công khai quy trình, thời gian thực hiện, minh bạch phí, lệ phí, công khai kết quả giải quyết TTHC. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, trách nhiệm của công chức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân.
- Niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND xã, Chủ tịch UBND xã tại Bộ phận Một cửa theo đúng quy định.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC.
6. Nội dung “Cung ứng dịch vụ công”
a) Nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp dịch vụ y tế công lập: Tăng cường tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế để góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm y tế. Từng bước nâng cao chất lượng các trạm y tế tuyến xã, để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân, bảo đảm cho mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe ban đầu với chi phí thấp, hiệu quả cao, góp phần thực hiện công bằng xã hội, tạo niềm tin cho nhân dân. Đầu tư nâng cấp một số trang thiết bị hiện đại cho để phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ y, bác sỹ.
b) Cải thiện chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục tiểu học công lập: Thực hiện kế hoạch đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường lớp theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, tiên tiến và từng bước hiện đại; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, không bạo lực, không lạm thu, đặc biệt quan tâm vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa ăn của học sinh bán trú; quản lý chặt chẽ việc dạy thêm trái quy định; bồi dưỡng đạo đức, tác phong của đội ngũ quản lý, giáo viên trong nhà trường; tổ chức khảo sát đo lường sự hài lòng của phụ huynh học sinh và người dân đối với chất lượng giáo dục ở các trường bậc tiểu học.
c) Tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng căn bản: Nâng cấp lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và điện lưới phục vụ sinh hoạt của người dân trên địa bàn xã; tăng tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện. Từng bước thực hiện nhựa hóa hoặc bê tông hóa các tuyến đường ở nông thôn để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất kinh doanh của nhân dân.
d) Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống tội phạm. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thực hiện các Chương trình phối hợp hoạt động giữa chính quyền cơ sở, các đoàn thể và Nhân dân trong công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh Nhân dân vững mạnh; thực hiện nghiêm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Duy trì các mô hình tự quản hiệu quả tại thôn; tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện tốt các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; không để xảy ra các hoạt động tội phạm mới, giảm tội phạm do nguyên nhân xã hội.
7. Nội dung “Quản trị môi trường”:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho người dân; tuyên truyền về thực trạng, nguy cơ, tác động từ ô nhiễm môi trường tới cuộc sống con người (nhất là nguồn nước và không khí); trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường, việc phân loại chất thải.
- Triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Thực hiện có hiệu quả công tác thu gom, quản lý và xử lý chất thải rắn. Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường, khuyến khích cá nhân, tổ chức, các thành phần kinh tế tham gia các dịch vụ thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải và các dịch vụ khác về bảo vệ môi trường.
8. Nội dung “Quản trị điện tử”:
- Phổ biến, tuyên truyền để người dân được biết và ứng dụng Cổng Thông tin điện tử của xã. Nâng cao chất lượng Cổng thông tin điện tử của xã; đổi mới giao diện theo hướng thân thiện, dễ tiếp cận; tăng cường các phương thức tương tác với người dân, nâng cao chất lượng cung cấp thông tin của cổng thông tin điện tử; công khai thông tin đầy đủ theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ.
- Tiếp tục triển khai cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau; nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự thuận tiện trong tiếp cận và sử dụng thông tin của người dân và doanh nghiệp. Tăng cường các hình thức tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dựng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
- Tuyên truyền tới người dân về tiện ích mạng Internet; nâng cao nhận thức và hành vi sử dụng mạng Internet hiệu quả, văn minh, đúng pháp luật.
- Tiếp nhận đầy đủ ý kiến, câu hỏi, yêu cầu của người dân trên Cổng/Trang Thông tin điện tử; đảm bảo đăng tải kịp thời phản hồi của UBND đối với các vấn đề khúc mắc của tổ chức, công dân.
Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể: Theo Phụ lục đính kèm.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Căn cứ Kế hoạch này, các ban ngành đoàn thể xã, cán bộ công chức xã tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan, cụ thể như sau:
1. Văn phòng – thống kê:
Là cơ quan thường trực giúp UBND xã triển khai thực hiện các nội dung nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công trên địa bàn xã. Thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra tình hình hình thực hiện của các ban ngành đoàn thể và cán bộ công chức chuyên môn liên quan báo cáo UBND xã theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, tổ chức thực hiện, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả tình hình thực hiện về nội dung “Thủ tục hành chính công” trên địa bàn xã.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, tổ chức thực hiện, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả tình hình thực hiện về nội dung “Quản trị điện tử” trên địa bàn xã.
2. Tư pháp – hộ tịch:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, tổ chức thực hiện, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả tình hình thực hiện công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (trong nội dung “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định của địa phương”) trên địa bàn xã.
3. Lao động, Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với các ban ngành tham mưu, tổ chức thực hiện, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả tình hình thực hiện về quy trình rà soát, điều tra, bình xét và công nhận đối tượng hộ nghèo hàng năm, theo dõi tổng hợp chính sách BHYT (trong nội dung “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định của địa phương”) trên địa bàn xã.
4. Tài chính - Kế toán:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan và ban ngành có liên quan tham mưu, tổ chức thực hiện, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả tình hình thực hiện các quy định về công khai, minh bạch thu chi ngân sách cấp xã (trong nội dung “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định của địa phương”) trên địa bàn xã.
5. Địa chính xây dựng, môi trường:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, tổ chức thực hiện, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả tình hình thực hiện về công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tổ chức thực hiện, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả tình hình thực hiện về Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, nâng cấp đường giao thông nông thôn (trong nội dung “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định của địa phương”) và nội dung “Quản trị môi trường” trên địa bàn xã.
6. Trạm Y tế xã:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, tổ chức thực hiện, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả tình hình thực hiện về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế công lập (trong nội dung “Cung ứng dịch vụ hành chính công”) trên địa bàn xã.
7. Các Nhà trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, tổ chức thực hiện, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả tình hình thực hiện về cải thiện chất lượng giáo dục (trong nội dung “Cung ứng dịch vụ hành chính công”) trên địa bàn xã.
8. Công an xã:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, tổ chức thực hiện, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả tình hình thực hiện về giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn khu dân cư (trong nội dung “Cung ứng dịch vụ hành chính công”) trên địa bàn xã.
9. Văn hóa xã hội, Đài truyền thanh xã
Tích cực tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch này và đưa tin, phản ánh về kết quả triển khai thực hiện để nhân dân biết, tích cực hưởng ứng, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ngành đoàn thể chính trị - xã hội:
Chủ trì, phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền trong nhân dân về 08 nội dung, mục đích, ý nghĩa của Chỉ số PAPI gắn với tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Pháp lệnh dân chủ ở xã; tăng cường hiệu quả của các thiết chế đảm bảo trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở với người dân; lồng ghép với công tác dân vận để người dân cùng phối hợp thực hiện. Công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận, tham gia vào các chủ trương, chính sách của địa phương.
Trên đây là Kế hoạch nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công trên địa bàn xã Giai Phạm năm 2024, yêu cầu các các ngành, đoàn thể, cán bộ công chức triển khai nghiêm túc Kế hoạch này./.
|